Ê buốt răng cửa hàm dưới làm cho chúng ta ăn không ngon miệng. Gây khó khăn trong quá trình làm vệ sinh răng miệng hàng ngày. Tình trạng ê buốt thường xảy ra khi chúng ta uống nước lạnh, ăn thức ăn nóng hay chua. Vậy người bị ê buốt răng hàm dưới do các bệnh răng miệng nào gây nên ? Cùng Nha khoa Răng Xinh tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé.

Những bệnh lý nào dẫn đến ê buốt răng cửa hàm dưới ?

Ê buốt răng cửa hàm dưới xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Trên thực tế thì tất cả các răng trong cung hàm đều có thể bị nhạy cảm, ê buốt trong khi ăn uống. Tuy nhiên ở một số răng do có cấu tạo mỏng nhỏ hơn các răng khác. Như răng cửa thì thường xuyên dễ bị ê buốt hơn các răng hàm lớn.

Ê buốt răng hàm dưới do các bệnh răng miệng nào gây nên ?
Ê buốt răng

Tình trạng ê buốt răng cửa hàm dưới có thể xảy ra ở tất cả mọi đối tượng không kể về độ tuổi. Đặc biệt những người có men răng yếu bẩm sinh. Không biết cách vệ sinh chăm sóc răng miệng. Người không ăn đủ các chất như canxi, fluoride, magie, photpho,… Hay người thường xuyên mắc các bệnh lý răng miệng. Thì có nguy cơ bị ê buốt răng cửa hàm dưới nhiều hơn những người bình thường.

Đối với những người lạm dụng nước chanh, baking soda để tẩy trắng răng cũng gây ra chứng răng nhạy cảm. Vì trong nước chanh và baking soda có chứa thành phần axit nếu dùng nhiều sẽ làm cho các khoáng chất trong men răng bị tan ra. Dần dần khiến cho lớp men này càng ngày càng mỏng hơn.

>>> Tham khảo thêm : Răng ê buốt – Nguyên nhân, cách điều trị

Ê buốt răng hàm dưới do các bệnh răng miệng nào gây nên ?

Sâu răng

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến thường gặp ở trẻ em hơn người lớn. Khi bạn không làm vệ sinh răng miệng tốt thì các mảng bám trên thân răng sẽ không được làm sạch. Từ đó làm cho sâu răng hình thành và phát triển. Ban đầu sâu răng sẽ ăn vào men răng đến ngà răng. Trong những trường hợp nặng thì sâu răng có thể ăn đến buồng tủy và dẫn đến viêm tủy.

Chính vì sâu răng làm tổn hại trực tiếp đến cấu trúc mô cứng của răng. Nên khi chúng ta ăn uống có nhiệt độ nóng lạnh khác nhau cùng với thành phần trong thức ăn. Chúng tác động vào tủy và làm cho răng có cảm giác ê buốt khó chịu. Sâu răng hoàn toàn có thể phòng ngừa cũng như chữa trị một cách dễ dàng nếu chúng ta phát hiện sớm và trám răng khắc phục.

Tụt lợi

Một bệnh lý thường gặp khác cũng có liên hệ với chứng ê buốt răng cửa hàm dưới đó chính là tụt lợi. Đây là tình trạng lợi bị viêm nhiễm và co rút lại. Phần lợi dần dần tụt xuống phía dưới chân răng. Điều này làm cho chân răng lộ ra và thân răng nhìn dài hơn.

Phần chân răng không được bảo vệ bên ngoài như phần thân răng. Bên trong chân răng lại chứa các ống tủy có chức năng tương tự như phần tủy ở buồng tủy. Thế nên khi ăn uống thì sẽ tạo ra kích thích đến chân răng và gây nên cảm giác ê buốt rất khó chịu.

Mòn cổ chân răng

Mòn cổ chân răng hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng ê buốt răng cửa hàm dưới. Cổ chân răng chính là phần thân răng tiếp giáp với lợi răng. Độ dày mỏng của lớp men răng trên bề mặt của răng là không đồng đều nhau. Như trên mặt nhai của răng thì men răng sẽ dày hơn so với phần cổ chân răng.

Chải răng không đúng cách là một trong những nguyên nhân chính làm cho lợi bị tụt và cổ chân răng bị mài mòn. Không nên chải răng theo những đường chải ngang với lực chải mạnh. Mà chỉ nên chải răng theo chiều dọc tạo thành những chuyển động có hình tròn chải mỗi lần từ 2 đến 3 răng. Tránh cổ chân răng của các răng cửa hàm dưới bị mòn dần. Dẫn đến tình trạng răng cửa nhạy cảm khi ăn uống.

Ê buốt răng hàm dưới do các bệnh răng miệng nào gây nên ?
Tụt lợi

Trên đây là những chia sẻ của Nha khoa Răng Xinh về các bệnh răng miệng gây nên ê buốt răng hàm dưới. Hi vọng với những chia sẻ trên đây các bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức bổ ích. Và lựa chọn cho mình được địa chỉ nha khoa uy tín nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0982353536